Cựu Sinh Viên Đại học Harvard Chia Sẻ Tại Sao Du Học Trường Top Vẫn Không có việc làm

Sau nhiều bài viết tranh cãi về chuyện du học sinh tốt nghiệp trường nổi tiếng tại nhiều quốc gia Bí quyết nhận học bổng trường Đại học Duke – IVY League của cô bạn nữ sinh Hà Nội trên thế giới tuy nhiên về quê hương vẫn không có việc làm, mình xin gửi tới bạn đọc ý kiến của chị Cao Phương Hà – một người đã có 14 năm học tập và làm việc tại nước ngoài và giờ đang làm trong chuyên ngành giáo dục tại Việt Nam về vấn đề tại sao nhiều bạn trẻ Việt du học trường điểm ở nhiều quốc gia về nước vẫn thất nghiệp.

Học tập ở nước ngoài sẽ thành công hơn?

Đi du học vẫn là chủ đề quan tâm hàng đầu của nhiều ông bố bà mẹ và sinh viên bởi vì sự đầu tư vào giáo dục là đầu tư quý giá nhất. Nhiều câu chuyện thành công từ du học thật sự truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ Việt Nam và số lượng sinh viên du học gia tăng theo từng năm từ thống kê của Lãnh sự quán nhiều đất nước. Rất nhiều bạn đã tìm được bản thân mình sau các chuyến đi, được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, kết bạn quốc tế và mở ra tương lai nghề nghiệp như mong đợi.

Vậy ai đi du học cũng sẽ tốt hơn? Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác từ những tổ chức giáo dục quốc tế và những trường học tại nước ngoài, tuy nhiên theo chia sẻ từ Du học Mỹ USIS có địa chỉ lầu 7, P.701, tòa nhà CJ, 06 Lê Thánh Tôn, Q1, TPHCM, thông qua những buổi chia sẻ từ các đại diện trường quốc tế, tỷ lệ học sinh chán học, học không theo kịp, bỏ học hoặc quay về nước chiếm tỉ lệ không hề nhỏ. Và theo thông tin từ những đơn vị tuyển dụng thì rất nhiều sinh viên tốt nghiệp với bằng cấp quốc tế tuy nhiên không hài lòng với công việc cũng như không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng là có và con số không phải là ít.

Vậy, làm sao để du học và thành công? Để du học thành công, học sinh thường cần có các nền tảng cơ bản, từ khả năng ngôn ngữ tới năng lực tư duy độc lập cũng như sự trưởng thành. Nếu một số nền tảng cơ bản này chưa đủ thì việc đi du học sẽ có nhiều sai lầm. Trong thực tế, có nhiều biện pháp du học khác nhau phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Nếu các bạn đã sẵn sàng cả về khả năng ngôn ngữ, năng lực học thuật và năng lực tiếp nhận với môi trường mới, du học truyền thống 4 năm có thể thích hợp với bạn. Còn nếu các bạn còn hạn chế trong giao tiếp, trong khả năng phản biện hay chỉ là chưa chắc chắn về con đường của mình sau này, Gap Year sẽ có thể là chọn lựa phù hợp hơn đối với bạn.

Theo ông Vũ Anh Tuấncho biết tại nhiều nước phát triển trên thế giới, có một thực tế là quốc gia càng phát triển, tỷ lệ du học truyền thống càng ít đi. Các bạn thích học đại học trong nước. Thế nhưng, để đảm bảo khả năng ngôn ngữ và giao tiếp văn hóa cho công việc và cuộc sống sau này, bạn cần phải đi du học để mở mang đầu óc và trải nghiệm, đồng thời nâng tầm ngôn ngữ và văn hóa. Xu hướng Gap year là xu thế chung toàn cầu. Phụ thuộc vào năng lực tiếng Anh và trình độ hòa nhập ban đầu, sinh viên sẽ lựa chọn một số khóa học cho phù hợp. Nếu tiếng Anh của các bạn đã tốt và chỉ cần nâng cao thêm nữa về hiểu biết văn hóa quốc tế, bạn có thể đi học khóa du học ngôn ngữ ngắn hạn 4-8 tuần. Nếu tiếng Anh chưa tốt, và cũng cần nhiều thời gian hơn để học cách giao tiếp, khả năng tư duy độc lập, và hiểu biết văn hóa, thì thường bạn sẽ cần 1 khóa học tối thiểu 6-9 tháng.

Chọn lựa con đường của mình

Bạn có thể đi học bất kể quốc gia nào. Thời điểm đi học tốt nhất là sau tốt nghiệp trung học và trước đại học. Đây là thời gian tuyệt vời bạn khám phá thế giới, khám phá bản thân, nâng cao năng lực ngôn ngữ và văn hóa để khi bạn về nước, cho dù học ở đâu hay làm gì, các bạn luôn có bên mình ngôn ngữ, văn hóa và hiểu biết toàn thế giới. Khi quay lại học đại học Việt Nam các bạn xác định tốt hơn mục đích cho việc học và công việc của mình.

Sau du học trải nghiệm, phụ huynh hãy để các bạn tự chọn con đường của mình, đi du học tiếp hoặc quay về Việt Nam học đại học. Với sự chuyển biến của giáo dục Việt Nam và đặc biệt là cấp bậc đại học ngày càng mở, du học GAP year là 1 chọn lựa hợp lý cho rất nhiều các bạn học sinh vẫn muốn nâng cao năng lực khả năng quốc tế nhưng vẫn muốn giữ vững gốc rễ cội nguồn với thị trường lao động trong nước.